จีนเร่งฉีดวัคซีนผู้สูงอายุรับการยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2022 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ถึงบ้านให้แก่ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายลี เหลียนเซิง วัย 64 ปี ระบุว่า เพื่อน ๆ ของเขากังวลข่าวเกี่ยวกับอาการไข้ ลิ่มเลือดอุดตัน และอาการข้างเคียงอื่น ๆ จากการฉีดวัคซีน

นายลีกล่าวว่า "เมื่อผู้คนได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้น พวกเขาอาจไม่เต็มใจจะรับการฉีดวัคซีน"

อนึ่ง นายลีคือผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนที่จะติดโควิด และ 2-3 วันหลังจากติดเชื้ออยู่นาน 10 วัน เขาก็กำลังรักษาตัวจากอาการเจ็บคอและไอ โดยนายลีระบุว่า อาการของเขาเหมือนเป็นหวัดธรรมดาที่มีไข้เล็กน้อย

ทั้งนี้ จีนได้เข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ ที่หันมาเน้นการรักษาผู้ป่วยแทนที่จะจำกัดการแพร่ระบาด โดยยกเลิกหรือผ่อนคลายมาตรการตรวจเชื้อ การกักตัว และการเดินทาง ขณะเดียวกันก็พยายามฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เนืองแน่นไปด้วยผู้ป่วยที่มีอาการไข้และหายใจติดขัด

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ได้ประกาศแนวทางฉีดวัคซีนถึงบ้านเมื่อวันที่ 29 พ.ย. เพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุชาวจีน ซึ่งเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระบุว่า เป็นสิ่งที่สำคัญในการหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านการดูแลสุขภาพ และยังเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต้องเผชิญก่อนจะยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในโลก

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า จีนจะมีผู้เสียชีวิต 1-2 ล้านคนจนถึงสิ้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ