TSMC เริ่มผลิตชิป 3 นาโนเมตรจำนวนมาก รับดีมานด์ดุเดือดจากทั้งโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2022 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) เริ่มการผลิตชิปรุ่นต่อไปเป็นจำนวนมากในวันนี้ (29 ธ.ค.) เพื่อสร้างความมั่นใจว่าไต้หวันยังคงเป็นแกนหลักของเทคโนโลยีสำคัญที่รัฐบาลหลายประเทศต่อสู้แย่งชิงกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า TSMC ผู้ผลิตชิปหลักของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เริ่มผลิตชิปขั้นสูง 3 นาโนเมตรจำนวนมากที่โรงงานในเมืองไถหนานบริเวณตอนใต้ของไต้หวัน โดย TSMC เดินตามรอยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ในการเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตเทคโนโลยีเบื้องหลังการควบคุมอุปกรณ์ล้ำสมัยแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน อินเทอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์ และซูเปอร์คอมพิวเตอร์

TSMC กำลังเดินหน้าผลิตชิปรุ่นถัดไป ในช่วงเวลาที่บริษัทหลายแห่งได้รับอิทธิพลจากความต้องการที่พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อจีน

นอกจากนี้ TSMC ยังปรับลดแผนการใช้จ่ายเงินทุนอย่างน้อย 10% เหลือ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และนักวิเคราะห์บางรายเตือนว่า บริษัทอาจชะลอการใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวในปีหน้า

รายงานระบุว่า นายมาร์ค หลิว ประธานของ TSMC แสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มอุปสงค์ชิปในระยะยาว และให้คำมั่นในการผลิตชิป 2 นาโนเมตรรุ่นต่อไปในเมืองซินจู๋และไถจงของไต้หวัน

นายหลิวกล่าวว่า "อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์จะเติบโตอย่างรวดเร็วในทศวรรษหน้า และไต้หวันจะมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลกมากขึ้นอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ ไต้หวันมีกำลังการผลิตชิปขั้นสูงคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของทั้งโลก อย่างไรก็ดี ผู้กำหนดนโยบายระดับโลกและลูกค้าเริ่มหวาดระแวงมากขึ้นในการพึ่งพาเทคโนโลยีของไต้หวันเนื่องจากจีนขู่ว่าจะรุกราน ส่งผลให้ TSMC โยกการผลิตบางส่วนไปต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ