บริษัทยาอินเดียยุติการผลิต หลังยาแก้ไอมรณะคร่าชีวิตเด็ก 19 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทมาเรียน ไบโอเทค (Marion Biotech) ประกาศในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า ทางบริษัทได้ยุติกระบวนการผลิตยาทั้งหมดแล้ว หลังจากหน่วยงานกำกับดูแลยาเข้าตรวจสอบ โดยบริษัทแห่งดังกล่าวเป็นผู้ผลิตยาแก้ไอที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของเด็กจำนวน 19 รายในอุซเบกิสสถาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่ออินเดียที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบการละเมิดกฎเกณฑ์การผลิตที่โรงงานแห่งหนึ่งของบริษัทมาเรียน ไบโอเทค แต่ขณะนี้ทางบริษัทและกระทรวงสาธารณสุขอินเดียต่างก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขอุซเบกิสถานกล่าวว่า มีเด็กอย่างน้อย 18 ราย เสียชีวิตที่เมืองซามาร์กันด์ หลังจากดื่มยาน้ำเชื่อมแก้ไอ Dok-1 Max ของบริษัทมาเรียน ไบโอเทค ส่วนสื่อของอุซเบกิสถานรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) ว่า มีเด็กวัย 1 ขวบเสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 19

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอุซเบกิสถานกล่าวว่า ยาแก้ไอดังกล่าวมีส่วนผสมของสารพิษอันตราย ซึ่งก็คือสารเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) และผู้ปกครองให้เด็กรับประทานยาชนิดดังกล่าว เพื่อรักษาโรคหวัด สูงเกินมาตรการกำหนดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือใช้ตามคำแนะนำของเภสัชกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ