ปธน.ไต้หวันเสนอมอบความช่วยเหลือจีน สู้โควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 1, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เสนอมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่จีน เพื่อช่วยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมเตือนว่า กิจกรรมทางทหารของจีนใกล้ดินแดนไต้หวันไม่มีประโยชน์ต่อสันติภาพและเสถียรภาพแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันนั้น จีนได้เริ่มปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดสำหรับการล็อกดาวน์และการตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง ซึ่งหมายความว่าโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างไร้การควบคุมและมีแนวโน้มแพร่ระบาดสู่ผู้คนหลายล้านคนต่อวัน

นางไช่ได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ โดยระบุว่า ทุกฝ่ายต่างได้เห็นยอดผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งสูงขึ้นในจีน

นางไช่เสริมว่า "ตราบใดที่มีความจำเป็นและอยู่บนพื้นฐานของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เรายินดีที่จะมอบความช่วยเหลือที่จำเป็นเพื่อช่วยให้ผู้คนจำนวนมากรอดพ้นจากการแพร่ระบาดและเข้าสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี" โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ

ก่อนหน้านี้ จีนเคยวิพากษ์วิจารณ์ไต้หวันว่าจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไร้ประสิทธิภาพ หลังจากไต้หวันพบยอดผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ไต้หวันกล่าวหาจีนว่าขาดความโปร่งใสและพยายามแทรกแซงการจัดหาวัคซีนของไต้หวัน ซึ่งจีนปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ