ฝรั่งเศสเรียกร้องปท. EU ออกข้อกำหนดผู้โดยสารจากจีนต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 2, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) ออกข้อกำหนดให้ผู้โดยสารจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนเดินทางเข้าประเทศ โดยขณะนี้มีเพียงฝรั่งเศส อิตาลี และสเปนเท่านั้นที่ออกข้อกำหนดนี้ ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ใน EU ยังไม่ได้ประกาศข้อกำหนดดังกล่าวแต่อย่างใด

ฝรั่งเศสออกข้อกำหนดว่า นับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของฝรั่งเศสจะทำการสุ่มตรวจเชื้อเมื่อผู้โดยสารเดินทางมาถึงสนามบิน

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสกล่าวว่า ฝรั้งเศสกำลังผลักดันให้ทุกประเทศใน EU ใช้วิธีการดังกล่าว เนื่องจากกังวลว่าอาจจะมีผู้โดยสารชาวจีนที่ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางไปยังสนามบินในประเทศอื่น ๆ ใน EU และจากนั้นก็เล็ดรอดเข้ามาในฝรั่งเศสโดยไม่มีการตรวจสอบ

ทั้งนี้ หลายประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหราชอาณาจักร, อินเดีย, อิตาลี และญี่ปุ่น ได้ประกาศข้อกำหนดให้ผู้โดยสารจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR เป็นลบ หลังจากที่จีนประกาศว่าเปิดประเทศทั้งขาเข้าและขาออก ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนยังคงย่ำแย่

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลกยังกังวลว่า จีนแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาคมโลกไม่อาจรับรู้ได้ถึงขนาดและความรุนแรงของการแพร่ระบาดระลอกล่าสุดที่เกิดขึ้นในจีนในปัจจุบันได้

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเปิดเผยข้อมูลเฉพาะแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในประเทศเป็นประจำ ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลลำดับพันธุกรรมเพิ่มเติม ข้อมูลเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล การเสียชีวิต และการฉีดวัคซีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ