ไบเดนเตรียมจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 6 มกรา ครบรอบ 2 ปี จลาจลรัฐสภาสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (2 ม.ค.) อ้างอิงจากเอกสารกำหนดการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักประธานาธิบดี ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ วางแผนจัดงานที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์นี้ (6 ม.ค.) เพื่อรำลึกครบรอบ 2 ปีเหตุจลาจลอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564

งานนี้จะถือเป็นโอกาสหายากที่ปธน.ไบเดนจะได้พูดถึงเหตุจลาจลดังกล่าวที่ก่อขึ้นโดยกลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งขัดขวางการรับรองตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดนที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2563

ปธน.ไบเดนได้เคยประณามเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นว่าเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยและขัดต่อหลักกฎหมาย แต่มักจะไม่กล่าวชื่อนายทรัมป์ต่อสาธารณชน แล้วหันไปเน้นการสร้างความสามัคคีของคนในชาติและแก้ปัญหาการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการเมือง

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมสอบสวนนำโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตได้สอบสวนเหตุจลาจลเมื่อปี 2564 และได้เรียกร้องให้อัยการกลางดำเนินคดีอาญากับนายทรัมป์ใน 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและข้อหาก่อกบฏ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สภาคองเกรสยื่นส่งฟ้องอดีตประธานาธิบดีสหรัฐในคดีอาญา

ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในระหว่างหรือหลังเกิดเหตุจลาจลครั้งนั้น และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บมากกว่า 140 นาย ด้านตัวอาคารรัฐสภาได้รับความเสียหายมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

อนึ่ง งานรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ห้องปีกตะวันออกของทำเนียบขาว แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ