นิวซีแลนด์ไม่บังคับนักท่องเที่ยวจากจีนแสดงผลตรวจโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้ว่า จะไม่บังคับให้นักท่องเที่ยวจากจีนแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งสวนทางกับหลายประเทศที่ดำเนินมาตรการดังกล่าว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งขึ้น

อาเยชา เวอร์รัล รัฐมนตรีที่ดูแลด้านโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ระบุในแถลงการณ์ว่า จากการประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุขพบว่า ผู้เดินทางจากจีนจะไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อยอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศ พร้อมเสริมว่า "นิวซีแลนด์มีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขน้อยมาก"

อย่างไรก็ดี ทุกคนที่เดินทางเข้ามาในนิวซีแลนด์จะถูกขอให้ดำเนินการตรวจหาเชื้อหากมีอาการ โดยทางการได้จัดให้มีการตรวจหาเชื้อฟรีที่สนามบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายประเทศรวมถึงอังกฤษ, สหรัฐ และออสเตรเลีย ได้เรียกร้องให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับขนาดการแพร่ระบาดในจีน ตลอดจนความเคลือบแคลงต่อสถิติด้านสุขภาพของจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกสื่อทางการจีนวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ

รายงานระบุว่า ยอดผุ้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เวอร์รัลระบุว่า เจ้าหน้าที่จะขอให้นักท่องเที่ยวบางรายจากจีนทำการตรวจหาเชื้อโดยสมัครใจเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลของนิวซีแลนด์และองค์การอนามัยโลก (WHO) ต่อการที่จีนขาดการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ