ฮ่องกงเล็งไฟเขียวนำเข้าหนูแฮมสเตอร์ หลังยกเลิกนโยบายคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าหนูแฮมสเตอร์เพื่อการจำหน่ายในช่วงราวกลางเดือนนี้ ซึ่งนับเป็นเวลา 1 ปีแล้วหลังจากที่ฮ่องกงสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ดังกล่าว และปิดร้านขายสัตว์เลี้ยงทุกแห่งเพื่อกำจัดไวรัสโควิด-19

โฆษกของกรมการเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกงระบุแถลงการณ์ทางอีเมลว่า หนูแฮมสเตอร์ที่นำเข้าต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบก่อนที่จะนำออกจำหน่าย เพราะจากการศึกษาพบว่า หนูแฮมสเตอร์เหล่านี้มีความไวต่อการติดเชื้อไวรัสและสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ง่าย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว ฮ่องกงสั่งห้ามนำเข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กทุกชนิดเพื่อการค้า หลังจากที่ตรวจพบว่าหนูแฮมสเตอร์เกือบ 12 ตัวที่นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์และถูกนำมาขายที่ร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในท้องถิ่นนั้นติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเป็นไวรัสโควิด-19 ที่ไม่เคยตรวจพบในฮ่องกงเป็นเวลาหลายเดือนจนกระทั่งมีคนงานรายหนึ่งมีผลตรวจเป็นบวก เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์หลายพันตัว และในเดือนพ.ค. รัฐบาลฮ่องกงก็ได้กลับมาอนุญาตให้นำเข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กทั้งหมด ยกเว้นหนูแฮมสเตอร์ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้ดำเนินการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์มาเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งรวมถึงการยกเลิกมาตรการกักตัวในโรงแรม ยกเลิกข้อจำกัดในการเข้าบาร์หรือร้านอาหาร และยกเลิกการตรวจเชื้อโควิดแบบ PCR สำหรับผู้ที่เดินทางมายังฮ่องกง

ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินระบุว่า รัฐบาลวางแผนที่จะยังคงบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยต่อไป โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความยากลำบากที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบการดูแลสุขภาพที่ต้องเผชิญทั้งโรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ