"ซัมซุง" ส่อเค้าทำกำไรต่ำสุดในรอบ 6 ปีใน Q4 เหตุดีมานด์ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรีฟินิทิฟ สมาร์ทเอสทิเมท (Refinitiv SmartEstimate) คาดการณ์ว่า กำไรในไตรมาส 4/2565 ของบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์จะลดลง 58% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกส่งผลให้ความต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ลดลง และยังส่งผลกระทบต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมชิปหน่วยความจำ

นักวิเคราะห์ระบุว่า เนื่องจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างปรับลดการใช้จ่ายและการลงทุนท่ามกลางเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น บรรดาผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ จึงชะลอการสั่งซื้อชิปหน่วยความจำ ขณะที่สมาร์ตโฟนถูกขายในราคาที่ถูกลงเมื่ออุปสงค์ชะลอตัวลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซัมซุง ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ สมาร์ตโฟน และทีวีรายใหญ่ที่สุดของโลก เตรียมเปิดเผยรายงานผลประกอบการเบื้องต้นในวันศุกร์นี้ และจากนั้นจะเปิดเผยรายงานอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นเดือนนี้

นักวิเคราะห์ 21 รายจากรีฟินิทิฟ สมาร์ทเอสทิเมท คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงจะลดลงแตะ 5.9 ล้านล้านวอน (4.62 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสที่ 4/2565 ซึ่งเป็นผลกำไรรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดของซัมซุงนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2559

นายคิม โรโก นักวิเคราะห์จากฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่จะทำให้กำไรของซัมซุงลดลงก็คือ อุปสงค์ที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยอดการจัดส่งและราคาของชิปซึ่งมีแนวโน้มลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ