ตาลีบัน-บริษัทจีนลงนามข้อตกลงผลิตน้ำมันในอัฟกานิสถานหวังเพิ่มรายได้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลตาลีบันของอัฟกานิสถานได้ลงนามในสัญญาระหว่างประเทศฉบับแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) เพื่อที่จะผลิตน้ำมันจากแอ่งทางตอนเหนือของแม่น้ำอามูดาร์ยา เนื่องจากกลุ่มตาลีบันต้องการเพิ่มรายได้

ข้อตกลงร่วมกับบริษัทซินเจียง เซ็นทรัล เอเชีย ปิโตรเลียม แอนด์ แก๊สของจีนนั้นได้รับการลงนามในกรุงคาบูลโดยนายหวัง หยู เอกอัครราชทูตจีนประจำอัฟกานิสถาน และมุลลอ อับดุล ฆานี บาราดาร์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งนายบาราดาร์กล่าวในการลงนามว่า ข้อตกลงนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน และเพิ่มระดับความเป็นอิสระด้านน้ำมัน

โอมิด คูร์รัม โฆษกกระทรวงเหมืองแร่และปิโตรเลียมของอัฟกานิสถานระบุว่า บริษัทจีนจะลงทุนมากถึง 150 ล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งจะเพิ่มเป็น 540 ล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 3 ปีสำหรับสัญญา 25 ปี ซึ่งกลุ่มตาลีบันจะได้รับค่าภาคหลวง 15% และการผลิตน้ำมันรายวันจะเริ่มที่ 1,000 ตัน และจะค่อย ๆ เพิ่มเป็น 20,000 ตัน

กลุ่มตาลีบันกำลังเผชิญความยากลำบากในการหาทุนให้กับโครงการพัฒนาต่าง ๆ และแก้ไขเศรษฐกิจที่เกือบล่มสลาย เนื่องจากความช่วยเหลือจากนานาชาติซึ่งคิดเป็น 40% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ได้ถูกระงับ หลังการถอนกำลังทหารของสหรัฐ และกลุ่มตาลีบันติดอาวุธได้เข้ายึดอำนาจการปกครองในอัฟกานิสถาน

แม้ว่าจะไม่มีประเทศใดยอมรับรัฐบาลตาลีบันอย่างเป็นทางการ แต่จีน รัสเซีย และปากีสถานยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ