หลายชาติจ่อตรวจโควิดนักท่องเที่ยวจีน ล่าสุดโปรตุเกสร่วมวงด้วย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2023 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันประชากรของตนจากการระบาดของโควิด-19 ในประเทศจีน เนื่องจากมีสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น โดยโปรตุเกสเป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มชาติยุโรปที่จะให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

ขณะเดียวกัน เยอรมนีได้ออกประกาศแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนหากไม่จำเป็น ส่วนประเทศไทยที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวจีน เตรียมรื้อฟื้นข้อกำหนดการเข้าเมืองสำหรับชาวต่างชาติทุกคนที่เดินทางมาโดยเครื่องบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตอบสนองดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งเกิดจากการยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน การเกิดขึ้นของสายพันธุ์ที่สามารถแพร่เชื้อง่าย ซึ่งกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐ กำลังสร้างความกังวลเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ ๆ

ข้อกำหนดการทดสอบของโปรตุเกสจะมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ นอกจากนี้ ผู้โดยสารและลูกเรือที่เดินทางไปและกลับจากจีนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างเที่ยวบิน และสนามบินลิสบอนจะดำเนินการตรวจสอบน้ำเสียเพื่อสอดส่องไวรัสและดำเนินการจัดลำดับจีโนม

ในประเทศไทย ผู้เดินทางที่เป็นผู้ใหญ่ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างน้อยสองครั้ง หรือเคยเป็นโรคโควิด-19 และหายแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (9 ม.ค.) เป็นต้นไป ส่วนทางอินเดียเริ่มบังคับใช้การตรวจเชื้อโควิด-19 ในเดือนนี้สำหรับผู้บินจากจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ