ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดมากเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้และประมงของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (3 ม.ค.) ว่า ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในญี่ปุ่นพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ หลังพบการติดเชื้อเพิ่มในจังหวัดชิบะและจังหวัดฟุกุโอกะ

รายงานระบุว่า ณ วันอังคาร (3 ม.ค.) มีการตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวนทั้งสิ้น 54 ครั้งจาก 23 จังหวัดทั่วญี่ปุ่นในช่วงไข้หวัดนกระบาดนี้

รัฐบาลจังหวัดชิบะระบุว่า ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในจังหวัดชิบะ ทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว มีการยืนยันเชื้อไข้หวัดนกผ่านการทดสอบทางพันธุกรรม นำไปสู่การกำจัดไก่ประมาณ 10,000 ตัวในพื้นที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานไข้หวัดนกในฟาร์มที่เลี้ยงนกอีมูในจังหวัดฟุกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ส่งผลให้ต้องกำจัดนกอีมูราว 430 ตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกครั้งแรกของช่วงไข้หวัดนกระบาดนี้ ได้รับการยืนยันในเดือนต.ค. โดยมีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่อันตรายถึงชีวิตจากตัวอย่างไก่ที่ติดเชื้อ

สถิติการตรวจพบไข้หวัดนกสูงสุดที่บันทึกไว้มีขึ้นเมื่อเมื่อช่วงไข้หวัดนกระบาด 2 ปีที่แล้ว ระหว่างเดือนพ.ย. 2563 ถึงมี.ค. 2564 ซึ่งพบการติดเชื้อยืนยัน 52 ครั้งจาก 18 จังหวัด ส่งผลให้มีการกำจัดไก่ประมาณ 9.9 ล้านตัว

ทั้งนี้ เนื่องจากไข้หวัดนกมีการแพร่กระจายไปทั่วโลก หลายฝ่ายจึงเชื่อกันว่า นกอพยพคือพาหะที่นำเชื้อเข้ามายังญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ