UAE เล็งเริ่มแบนถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในปีหน้า หวังลดมลพิษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศเมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) ห้ามใช้ถุงพลาสติกชอปปิงแบบใช้ครั้งเดียวโดยจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มล่าสุดเพื่อมุ่งเน้นไปที่การลดมลพิษใน UAE ซึ่งเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมัน

สำนักข่าว WAM ของรัฐบาล UAE ประกาศว่า กฎหมายดังกล่าวจะห้ามนำเข้า ผลิต และจำหน่ายถุงดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป และคำสั่งห้ามนี้จะมีผลกับพวกถ้วย จาน และช้อนส้อมพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569

UAE ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศของสหประชาชาติ (UN) ในปีนี้ได้ประกาศเป้าหมายที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ยังคงยากที่จะประเมิน

ถุงพลาสติกนับเป็นหนึ่งในขยะที่ก่อปัญหามากที่สุด โดยสร้างมลพิษให้กับท้องถนนและทางน้ำ และยังเป็นอันตรายต่อสัตว์ปีกและสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกด้วย

พลาสติกต้องใช้เวลาหลายทศวรรษในการย่อยสลาย และมีการพบอนุภาคขนาดจิ๋วของพลาสติกภายในร่างกายของปลา สัตว์ปีก และสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกด้วย

อาบูดาบีซึ่งเป็นเมืองหลวงของ UAE ได้ออกคำสั่งห้ามใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในเดือนมิ.ย. และเมืองแห่งอนาคตอย่างดูไบก็ได้เริ่มเรียกเก็บเงินประมาณ 6 เซนต์สำหรับถุงพลาสติกดังกล่าวในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ