ออสเตรเลียเผยน้ำท่วมปี 65 ทำเศรษฐกิจเสียหายอ่วม 3.5 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม ชาลเมอร์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ภัยธรรมชาติมีแนวโน้มจะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 2566

นายชาลเมอร์เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์ล่าสุดจากกระทรวงการคลัง ก่อนการเดินทางเยือนรัฐนิวเซาท์เวลส์เพื่อตรวจสอบการฟื้นฟูความเสียหาย หลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2565

รายงานระบุว่า อุทกภัยได้สร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจออสเตรเลียกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเทียบเท่ากับ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของปีงบประมาณ 2564-2565 และยังทำให้เงินเฟ้อรุนแรงขึ้นด้วย

นายชาลเมอร์กล่าวว่า งบประมาณเดือนพ.ค. จะมุ่งเน้นไปที่การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติของออสเตรเลีย พร้อมเตือนว่า ผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้วยังไม่ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจอย่างเต็มที่

"ที่ออสเตรเลีย เราตระหนักอยู่เสมอว่าภัยธรรมชาติสามารถส่งผลกระทบต่อเราได้มากแค่ไหน และเราคาดว่าความไม่แน่นอนนี้จะเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของเราในปี 2566" นายชาลเมอร์สกล่าว

รายงานวิเคราะห์ฯ แสดงให้เห็นว่า อุทกภัยได้ส่งผลให้ราคาผักและผลไม้พุ่งสูงขึ้นมากกว่า 16% ในปีที่แล้วจนถึง ก.ย. และคาดว่าราคาอาหารสดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทางด้านข้อมูลจากสำนักงานบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินแห่งชาติชี้ว่า 68% ของประชากรออสเตรเลียอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุหมุนเขตร้อนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในภูมิภาคคิมเบอร์ลีย์ทางตะวันเฉียงเหนืออันห่างไกลของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทำให้ชุมชนหลายแห่งถูกตัดขาด นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายแก่ระบบสาธารณูปโภคและบ้านเรือนประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ