WHO วอนจีนเผยข้อมูลโควิดเพิ่ม หลังเปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตเกือบ 6 หมื่นราย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่มเติม หลังจากที่จีนรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.ว่า ตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เกือบ 60,000 ราย นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธ.ค. 2565

ทั้งนี้ นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือในเชิงลึกและความโปร่งใสของจีน ในระหว่างหารือกับนายหม่า เสียวเหว่ย ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า WHO ขอให้จีนเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลโรคโควิด-19 ในจีนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับการจัดลำดับพันธุกรรมเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านี้จีนได้รายงานว่า เชื้อไวรัส BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพ่รระบาดอยู่ในประเทศ

จีนรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วประเทศระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. 2565 - 12 ม.ค. 2566 อยู่ที่ 59,938 ราย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกต่างวิตกกังวลต่อกรณีที่จีนไม่เปิดเผยข้อมูลอย่างทันท่วงที ขณะที่ หลายประเทศได้ออกมาตรการจำกัดสำหรับนักเดินทางจากจีน

นอกจากนี้ WHO กล่าวด้วยว่า กำลังอยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดและภาพรวมด้านสถานการณ์ระบาดในจีน โดยขณะนี้จีนกำลังเผชิญคลื่นการติดเชื้อที่รวดเร็วและรุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบด้านการรักษาในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับที่ประเทศอื่น ๆ ต่างเคยประสบพบเจอมาแล้ว ซึ่งเพิ่มแรงกดดันในการให้บริการด้านสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ