นักวิจัยจีนคาดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในจีนพุ่งแตะ 900 ล้านคน หลังคลายคุมเข้ม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิจัยท้องถิ่นจีนเปิดเผยว่า มีชาวจีนราว 900 ล้านคน หรือ 64% ของประชากรทั้งหมดที่ติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่ที่เริ่มระบาดเมื่อวันพุธ (11 ม.ค.)

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิค อ็อบเซิร์ฟเวอร์ (Economic Observer) ของจีนรายงานว่า ทีมวิจัยท้องถิ่นซึ่งนำโดยผศ. หม่า จิ้งจิ้ง จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้รวบรวมตัวเลขดังกล่าวโดยใช้การประเมินอัตราการติดเชื้อของภาคเอกชนและประมาณการซึ่งอิงตามข้อมูลการค้นหาคีย์เวิร์ดหรือวลีสำคัญทางออนไลน์ เช่นคำว่า "ไข้"

รายงานฉบับใหม่นี้ยังระบุอัตราการติดเชื้อในแต่ละมณฑลของจีน ซึ่งรวมถึงอัตราการติดเชื้อราว 91% ในมณฑลกานซู่ ราว 84% ในมณฑลยูนนาน และราว 80% ในมณฑลชิงไห่

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วจีนเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยจีนมีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3.73 ล้านราย และเสียชีวิต 21,300 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ม.ค.) เพิ่มขึ้นจากประมาณการของแอร์ฟินิตี้ (Airfinity) บริษัทวิจัยจากอังกฤษที่ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2.42 ล้านรายและเสียชีวิต 15,850 รายเมื่อวันที่ 5 ม.ค.

แอร์ฟินิตี้ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่เดือนธ.ค.อยู่ที่ 345,000 ราย และคาดว่าจะแตะระดับ 1.7 ล้านรายภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของข้อมูลที่จีนปล่อยออกมา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ตอบโต้ความคิดเห็นดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ม.ค.) โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนหวังว่าถ้อยแถลงของ WHO จะ "แสดงถึงการมองปัญหาตามจริงและสะท้อนความเป็นกลาง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ