เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานสารเคมีในจีน มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บจำนวมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานผลิตสารเคมีทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บจำนวนมาก นับเป็นการตอกย้ำถึงปัญหาการควบคุมอุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมในประเทศจีนซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงงานผลิตสารเคมีของบริษัทผานจิ่น ฮ่าวเย่ เคมิคอล (Panjin Haoye Chemical) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองผานจิ่น มณฑลเหลียวหนิง ในเวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 34 ราย และสูญหาย 12 ราย

โรงงานของบริษัทผานจิ่น ฮ่าวเย่ เคมิคอล ยังคงมีเปลวเพลิงลุกไหม้จนถึงวันนี้ (16 ม.ค.) โดยสถานนีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุว่า เหตุระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นในระหว่างการติดตั้งและบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ ในโรงงาน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าและเปลวเพลิงลุกลามไปทั่วอาคารโดยรอบ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เมืองผานจิ่นไม่ได้แจ้งเตือนมลพิษทางอากาศในเมืองดังกล่าวซึ่งมีประชากรประมาณ 1.4 ล้านคน และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมพื้นที่ชุ่มน้ำที่ปกคลุมด้วยพืชสีแดงสดใส

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ชาวจีนเริ่มกลับไปทำงานตามปกติหลังจากหยุดชะงักไปเนื่องจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง บังคับใช้มาเป็นเวลานานเกือบ 3 ปีเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังเป็นอุบัติเหตุครั้งล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นที่โรงงานและเหมือง โดยเหมืองถ่านหินในจีนประสบอุบัติเหตุหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 129 คน ซึ่งกระตุ้นให้รัฐบาลประกาศแผนบริหารจัดการเพื่อให้อุตสาหกรรมมีความปลอดภัยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ