UN ประณามผู้ก่อการร้ายเหตุวางระเบิดโบสถ์ในคองโก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2023 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามเหตุโจมตีที่โบสถ์แห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายกูเตอร์เรส กล่าวโดยอ้างอิงจากรายงานเบื้องต้นว่า พลเรือนอย่างน้อย 12 คนเสียชีวิต และอีก 50 คนได้รับบาดเจ็บเมื่อวัตถุระเบิดถูกจุดชนวนระหว่างพิธีวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ที่โบสถ์ท้องถิ่นในเมืองคาซินดี จังหวัดนอร์ทกีวู

นายดูจาร์ริกระบุในถ้อยแถลงว่า ภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (MONUSCO) กำลังลำเลียงผู้บาดเจ็บโดยประสานงานกับทางการคองโก และนายกูเตอร์เรสขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ประชาชน และรัฐบาลคองโก และขอให้ผู้บาดเจ็บฟื้นตัวโดยเร็ว

โฆษกกล่าวว่า นายกูเตอร์เรสเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการจับกุมผู้กระทำความผิดในการโจมตีครั้งนี้ และกล่าวว่า องค์กรสนับสนุนการปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งสหประชาชาติ (UNMAS) จะสนับสนุนทางการคองโกในการสืบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกกล่าวว่า นายกูเตอร์เรสยังย้ำว่า สหประชาชาติจะยังคงสนับสนุนรัฐบาลและประชาชนคองโกให้ได้บรรลุสันติภาพและเสถียรภาพทางฝั่งตะวันออกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ