เปิดโผรายชื่อ 45 ประเทศได้สิทธิซื้อยาราคาถูกของ "ไฟเซอร์" แต่ไม่รวมไทย!

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2023 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ประกาศเสนอขายยาของบริษัทในราคาที่ไม่หวังผลกำไรต่อกลุ่มประเทศรายได้ต่ำทั่วโลกจำนวน 45 ประเทศ

ไฟเซอร์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ยาจำนวน 500 รายการที่อยู่ในโครงการ "An Accord for a Healthier World" จะถูกตั้งราคาที่ไม่หวังผลกำไรเพื่อสนับสนุนให้ประเทศยากจนที่สุดของโลกสามารถเข้าถึงการรักษาทางการแพทย์

ไฟเซอร์ได้เริ่มก่อตั้งโครงการดังกล่าวในเดือนพ.ค.2565 โดยขณะนั้นมีเพียงผลิตภัณฑ์ยาที่มีสิทธิบัตร รวมถึงยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 และยา Ibrance ซึ่งเป็นยารักษาโรคมะเร็งเต้านม รวมอยู่ในโครงการเท่านั้น

สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอยู่เพียง 3 ประเทศที่อยู่ในโครงการดังกล่าว ได้แก่ สปป.ลาว เมียนมา และกัมพูชา ส่วนไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม บรูไน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ไม่อยู่ในรายชื่อดังกล่าว

ทั้งนี้ รายชื่อ 45 ประเทศที่อยู่ในโครงการ "An Accord for a Healthier World" ได้แก่:-

Afghanistan, Bangladesh, Benin, Burkina Faso, Burundi, Cambodia, Central African Republic, Chad, Comoros, Congo DR, Eritrea, Ethiopia, Gambia, Ghana, Guinea, Guinea-Bissau, Haiti, Kenya, Kyrgyzstan, Laos, Liberia, Madagascar, Malawi, Mali, Mauritania, Mozambique, Myanmar, Nepal, Niger, North Korea, Rwanda, Senegal, Sierra Leone, Solomon Islands, Somalia, South Sudan, Sudan, Syria, Tajikistan, Tanzania, Togo, Uganda, Yemen, Zambia, Zimbabwe

แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ