บ.วิจัยคาดผู้เสียชีวิตจากโควิดในจีนแตะ 36,000 รายต่อวันช่วงตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอร์ฟินิตี้ (Airfinity) บริษัทวิจัยจากอังกฤษเปิดเผยคาดการณ์ว่า จีนมีแนวโน้มจะพบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 วันละ 36,000 รายในระหว่างวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในช่วงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากโควิด

การวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุดจากแอร์ฟินิตี้คาดว่า จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันละ 11,000 รายจากคาดการณ์เดิมในวันที่ 29 ธ.ค. ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการแพร่ระบาดในจีนนั้นดำเนินไปอย่างรวดเร็วและขาดข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับการแพร่ระบาด โดยการคาดการณ์ใหม่นี้อ้างอิงข้อมูลจากมณฑลต่าง ๆ ของจีน รวมกับอัตราการแพร่ระบาดหลังการยกเลิกมาตรการควบคุมในประเทศอื่น ๆ ที่ใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero)

จีนมีแนวโน้มจะเผชิญ "การแพร่ระบาดของโควิดที่ยาวนานและรุนแรงอีกระลอก" แทนที่จะมีช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงสลับกับการแพร่ระบาดสงบลง เนื่องจากช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนหลายล้านคนเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อเยี่ยมเยียนครอบครัว จะเร่งให้ระดับการแพร่ระบาดของโควิดรุนแรงยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาดที่ประชาชนในจีนสามารถเดินทางได้อย่างเสรีในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงวันหยุดที่สำคัญที่สุดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ