เวอร์จินแอตแลนติกโดนปรับอ่วม 1.05 ล้านดอลล์ ปมละเมิดกฎห้ามบินผ่านอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า ได้ดำเนินการปรับสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก (Virgin Atlantic) เป็นเงิน 1.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานบินผ่านน่านฟ้าในพื้นที่จำกัดเหนืออิรักหลายครั้ง

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ออกประกาศห้ามสายการบินสหรัฐบินผ่านน่านฟ้าอิรักโดยไม่ได้รับอนุญาตล่วงหน้า

กระทรวงคมนาคมสหรัฐระบุว่า ได้สอบสวนพบว่าเที่ยวบินของสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติกละเมิดกฎห้ามบินดังกล่าวหลายต่อหลายครั้งในช่วงระหว่างเดือนก.ย. 2563 ถึงเดือนก.ย. 2564 และได้ออกคำสั่งให้สายการบินดังกล่าวยุติการละเมิดกฎในอนาคต

ด้านสายการบินเวอร์จิน แอตแลนติกชี้แจงว่า "ทันทีที่เรารับทราบถึงปัญหาในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกระทรวงคมนาคม เราก็ได้เปลี่ยนแปลงแก้ไขเส้นทางการบินที่ใช้รหัสร่วมกันในทันที"

กระทรวงคมนาคมได้แจ้งให้สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติกรับทราบถึงการละเมิดกฎในเดือนก.ย. 2564 สำหรับเที่ยวบินระหว่างลอนดอนและอินเดียที่บินผ่านอิรัก ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลหลายประเทศอนุญาตให้บินเหนือน่านฟ้าอิรักได้ในระดับชั้นบรรยากาศสูง โดยมีเที่ยวบินจำนวนมากบินผ่านอิรักทุกวัน

ทั้งนี้ สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติกต้องจ่ายค่าปรับ 525,000 ดอลลาร์สหรัฐเป็นระยะเวลา 3 งวด ส่วนอีก 525,000 ดอลลาร์สหรัฐที่เหลือจะต้องจ่ายก็ต่อเมื่อสายการบินฝ่าฝืนคำสั่งหยุดบิน หรือฝ่าฝืนข้อกำหนดการชำระค่าปรับ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนมี.ค. 2563 FAA ออกประกาศห้ามบินในทุกระดับความสูงเหนืออิรัก เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวของกองกำลังทหารมากขึ้น และมีความตึงเครียดสูงขึ้นในอิรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ