นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำชี้ ChatGPT จะเป็นเครื่องคิดเลขสำหรับการเขียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2023 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำรายหนึ่งกล่าวว่า แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเขียนเรียงความในหัวข้อที่ซับซ้อนได้อย่างช่ำชองภายในเวลาไม่กี่วินาทีนั้น จะกลายเป็น "เครื่องคิดเลขสำหรับการเขียน" (calculator for writing)

เอริก บรินโจล์ฟสัน (Erik Brynjolfsson) ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าวว่า "เจ้าแชตบอตตัวนี้จะกำจัดกิจวัตรประจำวันที่น่าเบื่อ งานที่ซ้ำซากจำเจ และในขณะเดียวกันผู้คนที่ใช้งานแชตจีพีที อาจสามารถทำงานสร้างสรรค์ได้มากขึ้น"

แชตจีพีทีซึ่งสร้างโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp.) ทำให้เหล่าครูและอาจารย์มหาวิทยาลัยต่างกังวลว่าจะส่งผลเสียต่อนักเรียนด้วยการทำให้การโกงการสอบง่ายกว่าที่เคย ขณะนี้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยกำลังปรับหลักสูตรและขั้นตอนการทำงานเพื่อรับมือกับเทคโนโลยีดังกล่าว

ศาสตราจารย์บรินโจล์ฟสัน ผู้เขียนร่วมในหนังสือเกี่ยวกับเอไอ (AI) เรื่อง "The Second Machine Age" ในปี 2557 ได้พูดคุยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กนอกรอบการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า "ผมไม่เชื่อว่าเทคโนโลยีจะเข้ามาแทนที่การคิดหรือการเขียน แต่ผมคาดว่าแชตจีพีทีจะเพิ่มความสามารถในการเขียนของเรา เช่นเดียวกับที่เครื่องคิดเลขทำให้คณิตศาสตร์พื้นฐานง่ายขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ