"วินฟาสต์" ผู้ผลิตรถไฟฟ้าเวียดนามวางแผนส่งเสริมการขาย หลังเทสลาหั่นราคารถ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วินฟาสต์ (VinFast) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเวียดนามเปิดเผยในวันนี้ (19 ม.ค.) ว่า บริษัทจะออกโปรโมชั่นเพื่อปกป้องขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากเทสลาประกาศลดราคารถยนต์เพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วินฟาสต์ ซึ่งเริ่มดำเนินกิจการเมื่อปี 2562 กำลังเตรียมพร้อมที่จะขยายธุรกิจในสหรัฐ โดยหวังว่าจะสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรถยนต์รายเดิมได้ด้วยการนำเสนอรถ 2 รุ่น ได้แก่ VF8 และ VF9 ซึ่งสนนราคาเริ่มต้นที่ 59,000 ดอลลาร์และ 83,000 ดอลลาร์ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ เทสลา อิงค์เพิ่งเสนอขายรถรุ่น Model Y ในราคา 52,990 ดอลลาร์ในสหรัฐ ซึ่งปรับลดลงจากราคาเดิมที่ 65,990 ดอลลาร์สหรัฐ

โฆษกของวินฟาสต์ระบุในแถลงการณ์ว่า "ในฐานะแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาด เมื่อแบรนด์อื่นปรับลดราคา เราก็จำเป็นต้องจัดโปรโมชั่นเพื่อรับประกันว่าแบรนด์ของเราจะสามารถแข่งขันได้" พร้อมเสริมว่า "เรากำลังพิจารณาโปรโมชั่นมากมายและจะประกาศต่อสาธารณชนเร็ว ๆ นี้"

อย่างไรก็ดี วินฟาสต์ไม่ได้ระบุว่า โปรโมชั่นที่ว่านี้หมายรวมถึงการลดราคาด้วยหรือไม่

โฆษกวินฟาสต์ระบุว่า ทางบริษัทได้เริ่มจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้าชุดแรกจำนวน 999 คันไปยังสหรัฐเมื่อปลายเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายที่จะส่งมอบให้กับลูกค้าในเดือนนี้

ขณะเดียวกัน วินฟาสต์ระบุว่า บริษัทได้รับคำสั่งซื้อรถไฟฟ้าเกือบ 65,000 คันทั่วโลก และคาดว่าจะขายรถไฟฟ้าได้ 750,000 คันต่อปีภายในปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ