*คาดนักท่องเที่ยวจีนทะลักเข้าไทย 6 ก.พ. หลังจีนปลดล็อกกรุ๊ปทัวร์เร็วกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2023 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะอนุญาตให้บริษัททัวร์และบริษัทท่องเที่ยวในระบบออนไลน์สามารถจัดส่งนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.

กระทรวงฯระบุว่า ประเทศที่กรุ๊ปทัวร์ของจีนสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวมีจำนวน 20 ประเทศ ซึ่งได้แก่ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ กัมพูชา สปป.ลาว มัลดีฟส์ ศรีลังกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ เคนยา แอฟริกาใต้ รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ ฮังการี ฟิจิ นิวซีแลนด์ คิวบา และอาร์เจนตินา

หนังสือพิมพ์เดอะ บิสซิเนส ไทม์ส ของสิงคโปร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถือเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวจีน ขณะที่จีนเริ่มเปิดประเทศ หลังจากระงับการเดินทางออกนอกประเทศเป็นเวลา 3 ปีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ข้อมูลจาก Trip.com ณ วันที่ 12 ม.ค. ระบุว่า ยอดจองการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พุ่งขึ้นมากกว่า 10 เท่า หรือ 1,026% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ยอดจองตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เท่า

Trip.com ระบุว่า ไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตามมาด้วยสิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา และอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ สำนักข่าว BBC เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากมีความต้องการที่จะฉีดวัคซีน mRNA ในต่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถหาฉีดได้ในจีน และไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนต้องการเข้ามาใช้บริการฉีดวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวจีนได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินขาออกต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 83% ภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ หลังมีข่าวว่ารัฐบาลจีนเตรียมเปิดประเทศ ขณะที่ยอดจองตั๋วเครื่องบินขาออกเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 5 ม.ค.2566

ด้านสำนักข่าว CNBC รายงานว่า นักท่องเที่ยวจีนพากันหันมาสนใจเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทาง เนื่องจากไม่พอใจต่อการที่บางประเทศเลือกปฏิบัติโดยการออกมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางจากจีน

"ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การตรวจโควิด แต่เป็นเพราะนโยบายเหล่านี้พุ่งเป้ามาที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนกำลังมุ่งหน้าสู่ประเทศไทยและสิงคโปร์ เนื่องจากทั้งสองประเทศยินดีต้อนรับเรา" ชอน เรน กรรมการผู้จัดการบริษัทไชน่า มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป กล่าว

"นักท่องเที่ยวชาวจีนโกรธมากต่อเกาหลีใต้ และยิ่งโกรธมากขึ้นต่อญี่ปุ่น ซึ่งได้ออกกฎที่เชื่อว่าเจาะจงมาที่พวกเขาเท่านั้น" เรนกล่าว

ส่วนผู้ที่ใช้ชื่อว่า "บอนนี" กล่าวว่า "เมื่อรัฐบาลจีนประกาศว่าจะเปิดประเทศในเดือนม.ค. เพื่อนๆ ทุกคนบอกว่าจะไปญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แต่เมื่อพวกเขาขอวีซ่าไม่ได้ จึงตัดสินใจไปประเทศไทยแทน"

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Trip.com ระบุว่า ไทยติดอันดับ 1 ของประเทศที่ได้รับการค้นหาข้อมูลมากที่สุดจากนักท่องเที่ยวจีนในระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 5 ม.ค.2566 โดยมีผู้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 176%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ