วัยรุ่นญี่ปุ่นมองภาระทางการเงินเป็นอุปสรรคสำคัญที่สุดในการมีลูก

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2023 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลนิธินิปปอน (Nippon Foundation) ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของวัยรุ่นญี่ปุ่นอายุ 17-19 ปี จำนวน 1,000 คน ผ่านทางออนไลน์เมื่อเดือนธ.ค. โดยพบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 65.5% ต้องการแต่งงาน แต่มีเพียง 16.5% ที่เชื่อว่าตนเองจะได้แต่งงานอย่างแน่นอนในอนาคต ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 17.4% ไม่ต้องการแต่งงาน

เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดผู้ตอบแบบสำรวจจึงเชื่อว่าตนเองจะไม่ได้แต่งงาน ผลปรากฏว่า 47.3% ของวัยรุ่นชาย 514 คน ตอบว่าเพราะยังไม่มีแฟนหรือคิดว่าไม่น่าจะหาแฟนได้ และ 23.2% ให้เหตุผลเรื่องอุปสรรคทางการเงิน

ขณะที่ 52.3% ของวัยรุ่นหญิง 486 คน ให้เหตุผลว่าอยู่เป็นโสดมีภาระทางใจน้อยกว่า

นอกจากนี้ 36.9% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าไม่อยากเลี้ยงลูก และ 35.1% ระบุว่าไม่อยากสูญเสียความเป็นอิสระ โดยสัดส่วนของวัยรุ่นหญิงที่ให้เหตุผลดังกล่าวสูงกว่าวัยรุ่นชาย

ญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว โดยเชื่อว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างการแต่งงานที่ลดลงกับการให้กำเนิดบุตรที่ลดลง ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขบ่งชี้ว่า อัตราการเกิดในญี่ปุ่นมีแนวโน้มลดลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 7 ปีติดต่อกันในปี 2565 และต่ำกว่าระดับ 800,000 คนเป็นครั้งแรก

สำหรับประเด็นอัตราการเกิดที่ลดลงในญี่ปุ่น ผู้ตอบแบบสำรวจ 74.1% กล่าวว่ารู้สึกถึงวิกฤต

เมื่อถามถึงอุปสรรคในการมีลูก ผู้ตอบแบบสำรวจทั้งชายและหญิงพร้อมใจกันตอบว่าภาระทางการเงินคืออุปสรรคสำคัญที่สุด ขณะที่การเรียนฟรีคือมาตรการที่ผู้ตอบแบบสำรวจเลือกมากที่สุดเพื่อแก้ปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ