จีนเผยมีผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 1.1 พันล้านคนแล้ว หลังยกเลิกมาตรการคุมเข้ม

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของจีนเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 12,600 รายในสัปดาห์ก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลวันตรุษจีน นอกจากนี้ จีนยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1.1 พันล้านคน นับตั้งแต่ยกเลิกมาตรการป้องกันไวรัสอย่างฉับพลันในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว
ทั้งนี้ CDC ของจีนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลจำนวน 12,658 ราย ในช่วงระหว่างวันที่ 13 -19 ม.ค. ส่วนในระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. - 12 ม.ค. จีนรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากถึง 59,938 ราย

ด้านนายอู๋ จุนโหยว นักหน้านักระบาดวิทยาประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ได้โพสต์ข้อความบนเวยป๋อเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ประชากร 80% ของจีนติดเชื้อโควิด-19 แล้วในขณะนี้ โดยจีนมีจำนวนประชากร 1.41 พันล้านคนในช่วงสิ้นปี 2565 ซึ่งหมายความว่าจนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.1 พันล้านคน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การรายงานข้อมูลดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าได้เปลี่ยนคำจำกัดความของการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ไปจากเดิมเป็นอย่างมาก และได้ยุติการรายงานผู้ติดเชื้อรายวันโดยรวม ซึ่งองค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่มีรายละเอียดมากกว่านี้ เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วไปทั่วไปประเทศ นับตั้งแต่การยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลัน

จีนปรับคำจำกัดความการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ให้แคบลงในช่วงปลายเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเฉพาะผู้เสียชีวิตจากอาการปอดอักเสบหรือภาวะหายใจล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ