สหรัฐเผยมือปืนกราดยิงงานฉลองตรุษจีนในแคลิฟอร์เนียปลิดชีพตัวเองแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐระบุว่า ผู้ที่ก่อเหตุกราดยิงประชาชนในงานฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ในเมืองมอนเทรีย์ พาร์ค ในรัฐแคลิฟอร์เนียจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายนั้น ได้ใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเองแล้ว โดยคนร้ายรายนี้ชื่อนายหู ก๋าน ตรั่ม (Huu Can Tram) วัย 72 ปี นายโรเบิร์ต ลูนา นายอำเภอเขตลอสแอนเจลิส เคาน์ตี ในรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยว่า นายหูใช้ปืนยิงตัวเองเสียชีวิตในรถตู้ที่ใช้หลบหนี โดยเขาตัดสินใจปลิดชีพตัวเองในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมหลังจากเขาพยายามก่อกราดยิงครั้งที่สอง

ทั้งนี้ นายลูนากล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 10 ราย เป็นหญิง 5 ราย และชาย 5 ราย นอกจากนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 ราย ซึ่งมีอาการบาดเจ็บหลายระดับตั้งแต่อาการทรงตัวจนถึงขั้นวิกฤต ผู้ป่วยเหล่านี้ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียง

"เรากำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในทุก ๆ ทาง และเรากำลังสืบสวนว่าเหตุการณ์นี้เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังหรือไม่" นายลูนากล่าว

เหตุกราดยิงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ประชาชนกำลังฉลองเทศกาลตรุษจีนในช่วงค่ำของวันเสาร์ตามเวลาสหรัฐ (21 ม.ค.) โดยหลังจากก่อเหตุแล้ว คนร้ายได้หลบหนีไป เหตุกราดยิงครั้งนี้ส่งผลให้ชุมชนเมืองมอนเทรีย์ พาร์คตัดสินใจยกเลิกการจัดงานฉลองตรุษจีนในวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค.

นายเชสเตอร์ ชอง ประธานหอการค้าจีนแห่งลอสแอนเจลิสกล่าวว่า เมืองมอนเทรีย์ พาร์คเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เงียบสงบและมีประชากรราว 60,000 คน โดยประมาณ 65% เป็นชาวเอเชีย เมืองแห่งนี้อยู่ห่างจากใจกลางนครลอสแอนเจลิสประมาณ 11 กิโลเมตร และเป็นที่รู้จักกันมานานหลายทศวรรษว่าเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของเทศบาลเมืองมอนเทรีย์ พาร์ค ระบุว่า "ต่อให้ไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในสถานที่จัดงานเทศกาลตรุษจีนปี 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามตรวจตราพื้นที่รอบ ๆ ของงานเทศกาลตามมาตรการป้องกันความปลอดภัย เราจึงรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ