WHO สืบสวนกรณียาน้ำแก้ไอปนเปื้อนทำเด็กตายกว่า 300 รายในหลายประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2023 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังสืบสวนหาความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทยา 6 แห่งซึ่งผลิตยาน้ำแก้ไอที่มีการปนเปื้อน จนส่งผลให้เด็กมากกว่า 300 คนใน 3 ประเทศเสียชีวิต

แหล่งข่าวระบุว่า WHO กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุดิบที่ใช้โดยบริษัทยาทั้ง 6 แห่งในอินเดียและอินโดนีเซีย พร้อมกับตรวจสอบว่าได้วัตถุดิบมาจากซัพพลายเออร์รายเดียวกันหรือไม่

นอกจากนี้ WHO กำลังพิจารณาว่าจะให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองทั่วโลกเพื่อทบทวนเรื่องการใช้ยาน้ำแก้ไอสำหรับเด็ก ในระหว่างที่ยังมีข้อกังขาเรื่องความปลอดภัยของยาดังกล่าว

ทั้งนี้ พบเด็กเสียชีวิตจากภาวะไตวายเฉียบพลันตั้งแต่เดือนก.ค. 2565 ในประเทศแกมเบีย ตามมาด้วยอินโดนีเซียและอุซเบกิสถาน โดย WHO ระบุว่าการเสียชีวิตดังกล่าวเชื่อมโยงกับยาน้ำแก้ไอสำหรับเด็กที่ปนเปื้อนสารพิษอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ ไดเอทิลีนไกลคอลหรือเอทิลีนไกลคอล

จนถึงตอนนี้ WHO ระบุชื่อบริษัทยาในอินเดียและอินโดนีเซียที่ผลิตยาน้ำแก้ไอดังกล่าวได้แล้ว 6 ราย อย่างไรก็ดี บริษัทยาเหล่านี้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการสืบสวน หรือบางรายก็ปฏิเสธว่าไม่ได้ใช้ส่วนผสมที่ปนเปื้อนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ