สเปนร่วมวงส่งรถถัง Leopard 2 ให้ยูเครน หลังเยอรมนีไฟเขียว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาร์การิตา โรเบิลส์ รัฐมนตรีกลาโหมสเปน กล่าวว่า สเปนเปิดกว้างในการจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจอนุมัติการจัดส่งรถถังดังกล่าว

"สเปนพร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับพันธมิตรตะวันตกในการส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน รวมถึงการฝึกใช้รถถัง และการบำรุงรักษา" นางโรเบิลส์กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครนแล้ว หลังจากที่แสดงความลังเลก่อนหน้านี้ โดยวิตกว่าการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย และจะยกระดับความรุนแรงในการทำสงครามกับยูเครน

"การตัดสินใจในครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของเราที่จะสนับสนุนยูเครนอย่างสุดความสามารถของเรา โดยเราดำเนินการด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับประเทศต่างๆ" แถลงการณ์ของนายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุ

การตัดสินใจดังกล่าวของเยอรมนีจะเป็นการปูทางให้พันธมิตรในยุโรป เช่น โปแลนด์ สเปน และนอร์เวย์ สามารถส่งรถถัง Leopard 2 ที่ซื้อจากเยอรมนีให้แก่ยูเครนเช่นกัน

ในเบื้องต้น เยอรมนีจะจัดส่งรถถัง Leopard 2 จำนวน 14 คันให้แก่ยูเครน และให้การสนับสนุนด้านกระสุนปืนใหญ่ การขนส่ง รวมทั้งการฝึกทหารยูเครนในการใช้รถถังดังกล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีให้การอนุมัติการจัดส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน หลังจากที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เดินทางไปยังกรุงเบอร์ลินวานนี้ และพบปะกับนายบอริส พิสโตเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี เพื่อคลี่คลายปัญหาจากการที่ชาติพันธมิตรในยุโรปยังคงไม่สามารถทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการส่งรถถัง Leopard 2 ที่ผลิตโดยเยอรมนีไปยังยูเครน

ยูเครนแสดงความต้องการให้ยุโรปส่งรถถังดังกล่าวเพื่อเสริมสมรรถนะในการสู้รบกับกองกำลังรัสเซีย แต่เยอรมนีลังเลที่จะดำเนินการตามคำขอดังกล่าว โดยไม่ต้องการส่งรถถังโดยตรงจากเยอรมนี หรืออนุญาตให้ชาติอื่นส่งไปยังยูเครน เนื่องจากวิตกว่าจะสร้างความไม่พอใจต่อรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ