"ปูติน" ยังนิ่ง เลี่ยงแสดงความเห็นเยอรมนีไฟเขียวส่งรถถัง Leopard 2 ให้ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 25, 2023 23:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย หลีกเลี่ยงที่จะแสดงความเห็นต่อการที่รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครนในวันนี้

ทั้งนี้ ปธน.ปูตินได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยมอสโกในวันนี้ โดยได้ให้โอวาทแก่นักศึกษาเกี่ยวกับชีวิตการทำงานหลังจบการศึกษา แต่ไม่มีการแสดงความเห็นโดยตรงต่อการตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมนี แม้ว่านักการทูตรัสเซียหลายรายต่างออกมาโจมตีการตัดสินใจดังกล่าว

ปธน.ปูตินได้ใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมงในการตอบคำถามของนักศึกษา นับตั้งแต่เรื่องสุนัขที่หายออกจากบ้านไปจนถึงเทคโนโลยีควอนตัม

อย่างไรก็ดี ปธน.ปูตินได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกว่าได้ใช้ข้ออ้างของการทำสงครามยูเครนในการลบล้างวัฒนธรรมรัสเซีย และกล่าวว่าเยอรมนียังคงถูกกองทัพสหรัฐยึดครอง ซึ่งเป็นการพาดพิงถึงการที่สหรัฐมีฐานทัพอยู่ในเยอรมนี ซึ่งเป็นพันธมิตรในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

ด้านสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบอร์ลินออกแถลงการณ์ระบุว่า การที่รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจส่งรถถัง Leopard 2 ให้แก่ยูเครน ถือเป็นการตัดสินใจที่อันตรายเป็นอย่างยิ่ง

แถลงการณ์ระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะยกระดับการเผชิญหน้าในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดยถือเป็นการล้ำ "เส้นแดง" และขัดแย้งกับถ้อยแถลงของนักการเมืองเยอรมนีที่ยืนยันว่าจะไม่นำประเทศเข้าสู่สงครามในยูเครน รวมทั้งเป็นการแสดงว่าเยอรมนีและพันธมิตรไม่มีความสนใจที่จะใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ