นิวซีแลนด์คาดเมืองโอ๊คแลนด์อาจถูกฝนกระหน่ำเพิ่มในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการนิวซีแลนด์คาดการณ์ว่า เมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ อาจเผชิญกับฝนตกหนักอีกระลอกในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่ประชาชนเริ่มประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที้ผ่านมา (27 ม.ค.)

นิวซีแลนด์ระบุว่าขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายจากเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลันที่เมืองโอ๊คแลนด์ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา และก่อให้เกิดความความเสียหายมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ในขณะที่ทางการนิวซีแลนด์ยังคงประกาศภาวะฉุกเฉินที่เมืองโอ๊คแลนด์และทางตอนใต้ของเมืองไวโตโม

นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็นซี (TVNZ) ของนิวซีแลนด์ว่า "มีความเสียหายเกิดขึ้นอย่างมากทั่วเมืองโอ๊คแลนด์ ผมมีโอกาสได้ดูความเสียหายดังกล่าวด้วยตาตนเองเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 ม.ค.) และเห็นได้ชัดว่า มีอาคารบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม รวมถึงแผ่นดินเลื่อนที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง"

ทั้งนี้ เมืองโอ๊คแลนด์มีรายงานระดับน้ำฝนที่สูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ โดยสถาบันวิจัยน้ำและบรรยากาศแห่งชาติ (NIWA) ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ขณะนี้เมืองโอ๊คแลนด์มีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของเดือนม.ค.กว่า 8 เท่า และคิดเป็น 40% ของปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปี

สภาเมืองโอ๊คแลนด์ระบุว่า หากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดอุทกภัยที่รุนแรงขึ้น รวมถึงดินถล่มด้วยเช่นกัน

ขณะนี้บริษัทอินชัวรันซ์ ออสเตรเลีย กรุ๊ป หรือ IAG ได้รับคำร้องเพื่อขอค่าสินไหมทดแทนมากกว่า 5,000 รายแล้ว ซึ่งทาง IAG ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า "จำนวนคำร้องคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เนื่องจากลูกค้าต่างพากันเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของพวกเขา"


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ