เซเลนสกีวอนชาติพันธมิตรส่งอาวุธใหม่ให้ยูเครนเร็วขี้น เหตุรัสเซียโจมตีอย่างหนัก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2023 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ที่รวดเร็วมากกว่านี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซียในฝั่งตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสก์

"สถานการณ์หนักหนาสาหัสมาก โดยที่บาห์มุท วูห์เลดาและพื้นที่อื่น ๆ ในโดเนตสค์กำลังถูกรัสเซียโจมตีอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะทำลายการป้องกันของเรา" นายเซเลนสกีกล่าวในคลิปวิดีโอ

ผู้นำยูเครนกล่าวอีกว่า "รัสเซียต้องการให้สงครามยืดเยื้อและทำให้ทหารของเราอ่อนล้า ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีเวลาในการจัดสรรอาวุธ เพื่อเร่งรับมือกับสถานการณ์ ต้องการการจัดหาอาวุธและอาวุธใหม่สำหรับยูเครน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพยูเครนกล่าวว่าทหารยูเครนได้ขับไล่กองกำลังทหารรัสเซียที่ทำการโจมตีใกล้กับหมู่บ้านบลาโฮดาตเน ทางฝั่งตะวันออกของภูมิภาคโดเนตสก์ ในขณะที่กองกำลังทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ของรัสเซียกล่าวว่าเข้ายึดหมู่บ้านดังกล่าวได้แล้ว"

นายเซเลนสกีกล่าวถึงการเรียกร้องขออาวุธเพิ่มเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เยอรมนีและสหรัฐตกลงที่จะจัดส่งรถถังให้กับยูเครน นายเซเลนสกีกล่าวอีกว่า ยูเครนต้องการระบบขีปนาวุธยุทธวิธี หรือ ATACMS ของสหรัฐ ซึ่งมีพิสัยการยิงในระยะไกลถึง 300 กิโลเมตร ซึ่งทางสหรัฐปฏิเสธที่จะจัดส่งให้ อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่ากำลังมีการเจรจาเกี่ยวกับการจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกล ทางด้านโฆษกกองทัพอากาศยูเครนก็เผยว่ากำลังมีการเจรจาเพื่อจัดหาเครื่องบินให้ยูเครนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ