ญี่ปุ่นไฟเขียวเร่งพิจารณายารักษาอัลไซเมอร์ระยะแรก ชี้ประสิทธิภาพสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอไซ โค (Eisai Co) บริษัทเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่น และไบโอเจน อิงค์ (Biogen Inc) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ว่า ยารักษาโรคอัลไซเมอร์ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาขึ้นได้รับสถานะเร่งพิจารณา (priority review) จากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยาดังกล่าวมีชื่อว่าเลแคเนแมป (Lecanemab) ซึ่งเพิ่งได้รับการอนุมัติแบบเร่งด่วนจากสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อไม่นานมานี้เช่นกัน โดยเป็นแอนตีบอดีที่มีความสามารถในการกำจัดการสะสมของโปรตีนอะไมลอยด์ เบตา (amyloid beta) ในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ระยะแรก

แถลงการณ์ร่วมระบุว่า การได้รับสถานะเร่งพิจารณาหมายความว่า ยาใหม่นี้ได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพทางการแพทย์สูงสำหรับการรักษาโรคร้ายแรง ซึ่งเมื่อได้รับการอนุมัติสถานะเร่งพิจารณาแล้ว กระบวนการพิจารณาก็จะใช้เวลาน้อยลงก่อนอนุมัติให้ใช้ได้จริง

การยื่นขอสถานะเร่งพิจารณายาดังกล่าวใช้ผลลัพธ์จากการศึกษาขั้นสุดท้ายที่แสดงให้เห็นว่า ยาสามารถลดการเกิดภาวะสมองเสื่อมในผู้ป่วยอัลไซเมอร์ระยะแรกได้ถึง 27% เมื่อเทียบกับยาหลอก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนม.ค. เอไซยังได้ยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติยาเลแคเนแมปเต็มรูปแบบเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ในระยะแรกสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ