"ริโอ ทินโต" เผยแคปซูลกัมมันตรังสีสูญหายระหว่างขนส่งในแถบเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2023 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ริโอ ทินโต บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า แคปซูล "ที่มีกัมมันตรังสีสูง" ของบริษัทสูญหายไปในระหว่างการขนส่งบนทางหลวงระยะ 1,400 กิโลเมตร (870 ไมล์) ผ่านทะเลทรายของเวสเทิร์นออสเตรเลีย

ไซมอน ทรอตต์ หัวหน้าฝ่ายแร่เหล็กของริโอ ทินโตกล่าวว่า "เรากำลังจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างจริงจัง เรารู้ว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องน่ากังวลอย่างที่สุด และเราขออภัยที่ทำให้เกิดความหวาดกลัวในชุมชนเวสเทิร์นออสเตรเลียด้วย"

เว็บไซต์ Emergency WA ระบุว่า ริโอ ทินโตและรัฐบาลเวสเทิร์นออสเตรเลียกำลังพยายามค้นหาแคปซูลดังกล่าวซึ่งมีความยาวเพียง 8 มิลลิเมตร (0.3 นิ้ว) และบรรจุไอโซโทปกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในปริมาณเล็กน้อย แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อชุมชนทั่วไปต่ำ แต่การสัมผัสกับสารดังกล่าวอาจทำให้เกิดแผลไฟไหม้และเจ็บป่วยจากการแผ่รังสีได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แคปซูลดังกล่าวเป็นส่วนประกอบในเกจที่ใช้วัดความหนาแน่นของแร่เหล็ก โดยทางริโอระบุว่า แคปซูลกัมมันตรังสีถูกเก็บรวบรวมจากเหมืองในวันที่ 12 ม.ค. ด้วยบริษัทขนส่ง และมีกำหนดส่งถึงโรงเก็บกัมมันตรังสีในเมืองเพิร์ทวันที่ 16 ม.ค. โดยบริษัทเพิ่งตรวจพบว่าหายไปเมื่อเปิดคอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบในวันที่ 25 ม.ค.

ด้านรัฐบาลเวสเทิร์นออสเตรเลียระบุว่า ได้ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุแคปซูลดังกล่าวแล้ว และพบว่าเกจที่บรรจุแคปซูลนี้ไว้แตกออกเนื่องจากโบลต์ยึดหนึ่งใน 4 ตัวหายไป รวมถึงตัวสารกัมมันตรังสีและสกรูบนเกจวัดก็หายไปด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ