ตุรกีเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด หวั่นเหตุโจมตีเป้าหมายชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยของตุรกีเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ว่า ตุรกีได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสู่ระดับสูงสุดเพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มอัลกออิดะห์ (al-Qaida) ที่อาจจะเกิดขึ้นกับเป้าหมายต่าง ๆ ที่เป็นของชาติตะวันตกภายในประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่า "เราได้ทำการประเมินการโจมตีที่เป็นไปได้ทั้งหมด และเพิ่มระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยจนถึงขีดสุดหลังจากที่มีการกระทำที่เลวร้ายต่อพระคัมภีร์อัลกุรอานของเราในประเทศสวีเดน, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก"

นอกจากนี้ ตุรกียังได้ประเมินข้อมูลเกี่ยวกับแผนดำเนินการขององค์กรก่อการร้าย อาทิ กลุ่ม IS และกลุ่มอัลกออิดะห์ในหลายประเทศด้วย

กระทรวงฯ ระบุว่า ตุรกีได้จับกุมตัวผู้ก่อการร้ายผ่านทางหน่วยข่าวกรองของประเทศพันธมิตรซึ่งไม่ระบุชื่อประเทศ แต่ก็ยังไม่พบอาวุธหรือแผนการโจมตีแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) สถานทูตสหรัฐในตุรกีได้ประกาศเตือนพลเมืองอเมริกันให้ระวังการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น กับโบสถ์ สุเหร่า และคณะผู้แทนทางการทูตในจังหวัดอิสตันบูล หลังจากที่เกิดการประท้วงต่อการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในหลายประเทศของยุโรป ซึ่งนับเป็นการเตือนภัยครั้งที่สองในรอบ 4 วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ