"แอปเปิ้ล" เสี่ยงโดนฟ้องหลังความเห็นผู้บริหาร-นโยบายละเมิดสิทธิพนักงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2023 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (NLRB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ รวมถึงนโยบายที่ใช้กับพนักงานนั้นเข้าข่ายผิดกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิของพนักงาน

เคย์ลา บลาโด โฆษกของ NLRB เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (30 ม.ค.) ว่า สำนักงานที่ปรึกษาทั่วไปของ NLRB บ่งชี้ว่า กฎการทำงานต่าง ๆ คู่มือด้านกฎระเบียบ และกฎการรักษาความลับที่กำหนดโดยแอปเปิ้ลซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีนั้น มีแนวโน้มที่จะแทรกแซง ยับยั้ง หรือบีบบังคับพนักงานจากการใช้สิทธิของพวกเขาในการดำเนินการใด ๆ ร่วมกัน

บลาโดยังระบุในอีเมลว่า NLRB ยังพบว่า แถลงการณ์และการดำเนินการต่าง ๆ ของแอปเปิ้ลซึ่งนับรวมผู้บริหารระดับสูงด้วยนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติ ซึ่งหากแอปเปิ้ลไม่ยอมดำเนินการแก้ไข ผู้อำนวยการระดับภูมิภาคของ NLRB ก็จะทำการยื่นฟ้องแอปเปิ้ล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สาเหตุที่ NLRB เข้ามาตรวจสอบนั้นเกิดจากคดีฟ้องร้องในปี 2564 ของแอชลีย์ โจวิก และเชอร์ สการ์เลตต์ ซึ่งทั้งสองคนเป็นอดีตพนักงานของแอปเปิ้ล โดยสการ์เลตต์ได้ฟ้องร้องแอปเปิ้ลที่ห้ามพนักงานพูดคุยกันเรื่องอัตราค่าจ้าง, ชั่วโมงทำงาน, เงื่อนไขอื่น ๆ หรือภาวะของการจ้างงาน ส่วนโจวิกยื่นฟ้องว่า อีเมลของนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลที่ระบุว่า จะลงโทษผู้ปล่อยข้อมูลรั่วไหลออกไป รวมถึงนโยบายต่าง ๆ ในคู่มือสำหรับพนักงานของแอปเปิ้ลนั้น ล้วนแล้วแต่ละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ทั้งนี้ อีเมลที่นายทิม คุกส่งให้พนักงานทุกคนในเดือนก.ย. 2564 ระบุว่า "คนที่ปล่อยให้ข้อมูลลับรั่วไหลนั้นไม่สมควรจะอยู่ที่นี่ บริษัทจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อหาตัวผู้ปล่อยข้อมูลรั่วไหล และจะไม่นิ่งเฉยต่อการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลไอพีของผลิตภัณฑ์หรือรายละเอียดของการประชุมที่เป็นความลับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ