ยูเครนพึ่งเทคโนโลยีสหรัฐในการชี้พิกัดข้าศึกจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซ์ คาร์ป ซีอีโอของบริษัทพาลันเทียร์ (Palantir) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านความมั่นคงของสหรัฐ ออกมากล่าวเมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) ว่า บริษัทมีส่วนสำคัญในการชี้เป้าหมายในการทำศึกให้กับยูเครน พร้อมชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำงานร่วมกับยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันโฆษกของพาลันเทียร์เผยว่า ซอฟท์แวร์ของบริษัทช่วยให้ยูเครนสามารถกำหนดเป้าหมายได้ เช่น รถถังและปืนใหญ่ โดยถือเป็นการเปิดเผยวิธีการที่พาลันเทียร์ให้ความช่วยเหลือยูเครนในการทำสงครามอย่างตรงไปตรงมาที่สุดครั้งหนึ่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายคาร์ปเป็นผู้นำธุรกิจระดับโลกคนแรกที่ได้เข้าพบปะกับนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 โดยปัจจุบันพาลันเทียร์เปิดสำนักงานที่ยูเครนด้วยเช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว นายมิไคโล เฟโดรอฟ รองนายกรัฐมนตรียูเครน เข้าร่วมงานอีเวนต์ที่จัดขึ้นโดยพาลันเทียร์ ที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ โดยกล่าวว่า เทคโนโลยีช่วยให้สามารถติดตามพัฒนาการของสงครามได้แบบเรียลไทม์ ยูเครนได้รวมรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกองกำลังของฝ่ายตรงข้ามผ่านระบบรับรู้สถานการณ์ เช่น ระบบของพาลันเทียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ