สำนักงานตำรวจเผยอาชญากรรมในญี่ปุ่นปี 65 เพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (NPA) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนคดีอาชญากรรมในญี่ปุ่นปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะอาชญากรรมทางท้องถนนเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงระหว่างที่มีกฎคุมโควิด-19

รายงานระบุว่า โดยรวมแล้ว มีอาชญากรรมเกิดขึ้น 601,389 ครั้งในญี่ปุ่นเมื่อปี 2565 เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่อัตราการเกิดอาชญากรรมลดต่ำที่สุดในยุคหลังสงคราม อย่างไรก็ตาม การปรึกษาเรื่องความรุนแรงในครอบครัวและกรณีต้องสงสัยว่ามีการใช้ความรุนแรงกับเด็กเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์

ในผลสำรวจทางออนไลน์ที่จัดทำโดย NPA เมื่อเดือนต.ค. 2565 พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 67.1% รู้สึกว่าความปลอดภัยในที่สาธารณะของญี่ปุ่นลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นผลจากเหตุลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนก.ค. รวมถึงคดีแทงกันในที่สาธารณะที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีหลังมานี้

ผู้ตอบแบบสำรวจที่อายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 5,000 คนระบุว่า เมื่อกล่าวถึงอาชญากรรม สิ่งแรก ๆ ที่นึกออกคือการสังหารโดยไม่เลือกหน้า การฉ้อโกงด้วยการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น และการใช้ความรุนแรงกับเด็ก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การรับรู้เชิงลบมีขึ้นหลังมีประชาชน 3 คนถูกแทงนอกมหาวิทยาลัยโตเกียวก่อนถึงช่วงวันสอบเข้าทั่วประเทศเมื่อเดือนม.ค. 2565

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังระส่ำระสายเพิ่มขึ้นจากเหตุลอบสังหารนายอาเบะเมื่อวันที่ 8 ก.ค. โดยนายอาเบะถูกยิงในระยะประชิดระหว่างกล่าวปราศรัยเพื่อช่วยสมาชิกพรรคหาเสียงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ