เฟดเอ็กซ์จ่อโละพนักงาน 10% ตามแผนลดต้นทุน 3.7 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 2, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟดเอ็กซ์ คอร์ป (FedEx Corp) บริษัทให้บริการจัดส่งพัสดุและสินค้าระหว่างประเทศรายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธ (1 ก.พ.) ว่า จะเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งรวมถึงพนักงานฝ่ายผู้อำนวยการ 10% โดยการลดจำนวนพนักงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดต้นทุนให้ได้ 3.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้เฟดเอ็กซ์ได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้ว 12,000 คน นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเฟดเอ็กซ์หนุนให้หุ้นบริษัทพุ่งขึ้น 2.3% แตะที่ 198.40 ดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เฟดเอ็กซ์ไม่ได้เปิดเผยว่าตำแหน่งงานใดบ้างที่จะได้รับผลผระทบจากการเลิกจ้างครั้งใหม่นี้ โดยการเลิกจ้างงานดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนกว่า 2% ของจำนวนพนักงานประจำและพนักงานพาร์ทไทม์ทั้งหมด 547,000 คน ตามรายงานประจำปีที่สิ้นสุด ณ เดือนพ.ค. 2565

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เฟดเอ็กซ์ได้มีคำสั่งให้พนักงานแผนกขนส่งสินค้า FedEx Freight พักงานเป็นการชั่วคราว เนื่องจากความต้องการในการขนส่งสินค้าทรุดตัวลงและเกิดความเสี่ยงเรื่องเศรษฐกิจถดถอย โดยในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรงนั้น ยอดสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ความต้องการขนส่งสินค้าทะยานสูงขึ้นเช่นกัน

อนึ่ง เฟดเอ็กซ์ประกาศปลดพนักงานเช่นเดียวกับอีกหลายบริษัท ตั้งแต่อะเมซอน (Amazon) และ ซี.เอช. โรบันสัน เวิลด์ไวด์ (C.H. Robinson Worldwide) ไปจนถึงบริษัทนายหน้าด้านการขนส่งสินค้าอย่างอูเบอร์ เฟรต (Uber Freight) และเฟล็กซ์พอร์ต (Flexport)


แท็ก สหรัฐ   fedex   ก.พ.   เฟด   FED  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ