ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีเพิ่มเป็น 118 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2023 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 118 รายในตุรกีและซีเรีย หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.9 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของตุรกีในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปีของภูมิภาคแห่งนี้

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้อาคาร 34 แห่งในตุรกีพังถล่มลงมา นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ไกลถึงประเทศซีเรีย เลบานอน ไซปรัส อิรัก อียิปต์ และอิสราเอล

รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 76 รายในตุรกี และเสียชีวิต 42 รายในซีเรีย นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 440 รายในตุรกี และบาดเจ็บกว่า 200 รายซีเรีย

ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์เยอรมนี (GFZ) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของตุรกีในช่วงเช้าวันนี้ โดยประเมินเบื้องต้นว่าจุดที่เกิดแผ่นดินไหวมีความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร

ทางด้านสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.9 แมกนิจูดผ่านไปเพียง 11 นาที ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 6.7 แมกนิจูดตามมา โดยแผ่นดินไหวระลอกแรกเกิดขึ้นที่เมืองกาซีอันเตปซึ่งมีพรมแดนติดกับประเทศซีเรีย เมื่อเวลาประมาณ 04.17 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อพลเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ