ยูเนสโกกังวลมรดกโลกเสียหาย หลังแผ่นดินไหวถล่มตุรกี-ซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2023 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก (UNESCO) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (7 ก.พ.) โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายของแหล่งมรดกของซีเรียและตุรกีจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง พร้อมให้คำมั่นว่าจะให้การช่วยเหลือทั้งสองประเทศอย่างเต็มที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเนสโกได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางการในการสำรวจความเสียหายเบื้องต้นในพื้นที่แหล่งมรดกโลก โดยยูเนสโกกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เมืองโบราณในจังหวัดอเลปโปของซีเรีย ซึ่งอยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกโลกที่ตกอยู่ในภาวะอันตราย

ยูเนสโกเปิดเผยว่า ความเสียหายหลักอยู่ที่ป้อมปราการของเมืองดังกล่าว โดยหอคอยฝั่งตะวันตกของกำแพงเมืองเก่านั้นได้พังทลายลงมา และอาคารหลายแห่งในตลาดเมืองเก่าก็อยู่ในสภาพที่ไม่มั่นคง

ส่วนที่ตุรกีนั้น อาคารหลายแห่งในเมืองดิยาบากีร์พังเสียหาย โดยเมืองแห่งนี้คือที่ตั้งของสวนภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมเฮฟเซลและป้อมปราการดิยาร์บากีร์ (Diyarbakir Fortress and Hevsel Gardens Cultural Landscape) ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลก และเป็นศูนย์กลางที่สำคัญในช่วงสมัยจักรวรรดิโรมัน, ซาเซเนียน, ไบแซนไทน์, อิสลาม และออตโตมัน

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญของยูเนสโกซึ่งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในประเทศ กำลังพยายามที่จะระบุรายการความเสียหายของสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในรายชื่อมรดกโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ