"เซเลนสกี" ขอบคุณอังกฤษล่วงหน้าสำหรับเครื่องบินรบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2023 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางเยือนอังกฤษในวันนี้ ขณะที่นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ให้การต้อนรับทันทีที่ปธน.เซเลนสกีก้าวลงจากเครื่องบิน

ปธน.เซเลนสกีส่งข้อความใน Instagram ระบุว่า "สหราชอาณาจักรนับเป็นหนึ่งในชาติแรกที่ให้ความช่วยเหลือต่อยูเครน และในวันนี้ ผมอยู่ที่กรุงลอนดอนแล้วเพื่อขอบคุณเป็นการส่วนตัวต่อชาวอังกฤษสำหรับการสนับสนุนของพวกเขา และขอบคุณสำหรับความเป็นผู้นำของ ฯพณฯ ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ"

ทั้งนี้ ปธน.เซเลนสกีได้เจรจาหารือกับนายซูนัคที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นที่พำนักและสำนักงานของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และหลังจากนั้น เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้อังกฤษและชาติตะวันตกส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

"ผมเคยกล่าวที่รัฐสภาแห่งนี้เมื่อ 2 ปีก่อนว่า 'ผมขอขอบคุณสำหรับชาอังกฤษที่มีรสกลมกล่อม' แต่ตอนนี้ผมขอกล่าวว่า 'ผมขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับเครื่องบินอังกฤษอันทรงพลัง'" ปธน.เซเลนสกีกล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะและเสียงตบมือทั่วรัฐสภา

หลังจากเสร็จสิ้นการกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาอังกฤษ ปธน.เซเลนสกีมีกำหนดเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่พระราชวังบักกิงแฮมในวันนี้

ทั้งนี้ อังกฤษนับเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย โดยนายซูนัคให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะยังคงให้ความช่วยเหลือในระยะยาวแก่ยูเครน และจะสนับสนุนความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนมากกว่า 2.3 พันล้านปอนด์ (2.8 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ