อังกฤษเผยกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ส่งเครื่องบินรบให้ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2023 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษยืนยันในวันนี้ว่า ทางรัฐบาลกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดส่งเครื่องบินรบของอังกฤษให้แก่ยูเครน

ทั้งนี้ โฆษกนายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กำลังพิจารณาว่าอังกฤษจะสามารถจัดส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนเพื่อช่วยในการทำสงครามกับรัสเซียได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี โฆษกย้ำว่า แผนการดังกล่าวถือเป็นแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แทนที่จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระยะสั้นตามที่ยูเครนต้องการ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางเยือนอังกฤษในวันนี้ ซึ่งเขาได้เรียกร้องให้อังกฤษและชาติตะวันตกส่งเครื่องบินรบให้แก่ยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย

"ผมเคยกล่าวที่รัฐสภาแห่งนี้เมื่อ 2 ปีก่อนว่า 'ผมขอขอบคุณสำหรับชาอังกฤษที่มีรสกลมกล่อม' แต่ตอนนี้ผมขอกล่าวว่า 'ผมขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับเครื่องบินอังกฤษอันทรงพลัง'" ปธน.เซเลนสกีกล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งก็เรียกเสียงหัวเราะและเสียงตบมือทั่วรัฐสภา

ทั้งนี้ อังกฤษนับเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย โดยนายซูนัคให้คำมั่นก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะยังคงให้ความช่วยเหลือในระยะยาวแก่ยูเครน และจะสนับสนุนความช่วยเหลือทางการทหารแก่ยูเครนมากกว่า 2.3 พันล้านปอนด์ (2.8 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ