ออสเตรเลียสั่งตรวจสอบ-ถอดกล้องวงจรปิดของจีนออกจากกระทรวงกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะดำเนินการตรวจสอบเทคโนโลยีการสอดส่องตรวจตราที่ใช้ในสำนักงานของกระทรวงกลาโหม ท่ามกลางการรายงานว่า กล้องวงจรปิดที่ผลิตในจีนที่ติดตั้งอยู่ในกระทรวงนั้นมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนพ.ย. รัฐบาลอังกฤษได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ หยุดติดตั้งกล้องวงจรปิดของจีนในอาคารของรัฐบาล ขณะที่บางรัฐของสหรัฐได้สั่งแบนผู้จำหน่ายและผลิตภัณฑ์จากบริษัทเทคโนโลยีของจีนหลายแห่ง

นายมาร์เลสให้สัมภาษณ์กับเอบีซี เรดิโอว่า "นี่เป็นประเด็น และเรากำลังทำการประเมินเทคโนโลยีทั้งหมดสำหรับการสอดส่องตรวจตราภายในกระทรวงกลาโหม และจะถูกถอดออกไป หากตรวจพบกล้องวงจรปิดเฉพาะเหล่านั้น"

เจมส์ แพตเทอร์สัน สมาชิกสภานิติบัญญัติของฝ่ายค้านระบุว่า จากการตรวจสอบของเขาเองนั้น พบอุปกรณ์เกือบ 1,000 ชิ้นจาก 2 บริษัทของจีนได้แก่ หางโจว ฮิกวิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี และต้าหัว เทคโนโลยี โดยถูกติดตั้งครอบคลุมสำนักงานของรัฐบาลออสเตรเลียกว่า 250 แห่ง

ทั้งนี้ นายแพตเทอร์สัน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีเงาด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และการต่อต้านการแทรกแซงจากต่างประเทศ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามแผนเพื่อถอดกล้องวงจรปิดเหล่านั้นทั้งหมดออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ