นักวิทย์ชั้นนำแนะทั่วโลกทำใจร่ม ๆ ยังไม่พบโควิดพันธุ์ใหม่ระบาดในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ เกา นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของจีนกล่าวว่า ทั้งโลกไม่ควรตื่นตระหนกเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะแพร่ระบาดในจีน

งานวิจัยโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของนายเกาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์เดอะแลนซิต (The Lancet) เมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) แสดงให้เห็นว่า หลังจากที่จีนได้ยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่พบเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้นในสัปดาห์แรก ๆ ของการระบาดในจีนในช่วงที่ผ่านมา

นายเกา ศาสตราจารย์ของสถาบันจุลชีววิทยาแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ และอดีตประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "ทั้งโลกควรจะเลิกกังวลว่า จะมีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือสายพันธุ์พิเศษระบาดในจีน"

นายเการะบุทางอีเมลว่า สายพันธุ์โควิดที่ระบาดในจีนเป็นสายพันธุ์ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอนที่ถูกพบในที่อื่น ๆ ของโลก

งานวิจัยโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของนายเกาได้วิเคราะห์ผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 413 รายในกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.ถึง 20 ธ.ค. 2565 และพบว่าเป็นการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ที่มีอยู่ และพบว่า 90% ของผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นส่วนใหญ่เกิดจากสายพันธุ์ย่อยที่กล่าวข้างต้น ได้แก่ BA.5.2 และ BF.7 ซึ่งผลการค้นพบนี้ถือเป็นตัวแทนของทั้งประเทศ โดยระบุถึงลักษณะของประชากรกรุงปักกิ่งและการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โควิดที่แพร่เชื้อได้สูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ