เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียทะลุ 16,000 ราย จนท.เร่งช่วยเหลือท่ามกลางอากาศหนาวจัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2023 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรียเมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) อยู่ที่อย่างน้อย 16,035 รายแล้ว

สื่อทางการซีเรียรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดในซีเรียอยู่ที่อย่างน้อย 3,162 ราย ขณะที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติและสถานการณ์ฉุกเฉิน (AFAD) ของตุรกีระบุวันนี้ (9 ก.พ.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในตุรกีในตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 12,873 ราย

หน่วยงานด้านความช่วยเหลือเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มว่าจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในซีเรีย หลังทีมค้นหาและกู้ภัยทำการค้นหาจากซากปรักหักพังของอาคารหลายพันหลังที่พังเสียหายอย่างละเอียด ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา

ขณะนี้ ทีมกู้ภัยต่าง ๆ กำลังเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายในซากอาคารที่พังถล่มหลายพันหลัง ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัดหลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมามากกว่า 125 ครั้งในภูมิภาค

ในขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกกำลังทำให้ความพยายามในการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังซีเรียนั้นยุ่งยากขึ้น ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนกังวลว่า รัฐบาลซีเรียอาจเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือแก่เหยื่อในพื้นที่ซึ่งฝ่ายกบฏยึดครองอยู่

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีได้ออกมายอมรับว่า รัฐบาลมีข้อบกพร่องในการตอบสนองต่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ในขณะนี้ "อยู่ภายใต้การควบคุม" เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ