ธนาคารโลกประกาศงบ 1.78 พันล้านดอลล์ เยียวยาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 10, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันนี้ (10 ก.พ.) ว่า เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือต่างชาติหลายพันคนและคณะช่วยเหลือชุดแรกขององค์การสหประชาชาติ (UN) เดินทางถึงซีเรียแล้วหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้ง ขณะที่ธนาคารโลกประกาศงบช่วยเหลือ 1.78 พันล้านดอลลาร์ โดยยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวพุ่งทะลุเกิน 20,000 รายทั้งในตุรกีและซีเรีย และยังมีผู้สูญหายอีกหลายพันชีวิต

รัฐสภาตุรกีประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว โดยนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีได้เดินทางเยือนพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดกาเซียนเตป ออสมานีและ และคีลิส

ด้านองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนมูลค่า 85 ล้านดอลลาร์แก่ตุรกีและซีเรีย พร้อมส่งมอบอาหาร เต็นท์พักพิงสำหรับผู้ลี้ภัยและผู้ไร้ที่อยู่อาศัย รวมไปถึงอุปกรณ์ป้องกันภัยหนาว ระบบดูแลด้านสาธารณสุขที่สำคัญ น้ำดื่มสะอาด และความช่วยเหลือด้านสุขอนามัย

ธนาคารโลกจะให้การช่วยเหลือแก่ตุรกีสำหรับการเยียวยาและฟื้นฟูภัยพิบัติ โดยจะให้การช่วยเหลือทันที 780 ล้านดอลลาร์ ผ่านโครงการ 2 แห่งในตุรกีซึ่งจะช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานขั้นต้น และเตรียมช่วยเพิ่มอีก 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยธนาคารโลกระบุว่าได้เริ่มประเมินความเสียหายเป็นการเร่งด่วนแล้ว เพื่อระบุพื้นที่หลักสำหรับการฟื้นฟูและการสนับสนุนด้านการก่อสร้าง

ขณะที่ นางไคซา โอลลองเรน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า เนเธอร์แลนด์ได้ส่งเครื่องบินลำเลียง C-130 Hercules บรรทุกอุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตุรกี หลังจากได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ