สหรัฐสั่งยิงวัตถุลึกลับตกนอกฝั่งอะแลสกา หวั่นเป็นอันตรายต่อเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 11, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้ทำการยิงวัตถุไม่ทราบชนิดนอกชายฝั่งรัฐอะแลสกาในวันศุกร์ (10 ก.พ.) ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยระบุว่า วัตถุดังกล่าวเป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเที่ยวบินพลเรือน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า วัตถุดังกล่าวซึ่งตรวจพบครั้งแรกเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (9 ก.พ.) มีขนาดเล็กกว่าบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ และถูกกองทัพสหรัฐยิงตกนอกชายฝั่งรัฐนอร์ท แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (4 ก.พ.)

นายเคอร์บีอธิบายว่า วัตถุดังกล่าวมีขนาดประมาณรถยนต์ขนาดเล็กคันหนึ่ง และระบุว่า วัตถุนั้นได้ถูกยิงตกโดยเครื่องบินรบลำหนึ่งใกล้กับชายแดนสหรัฐ-แคนาดา หลังจากที่นักบินสามารถระบุได้ว่า วัตถุดังกล่าวนั้นไร้คนขับ

นายเคอร์บีกล่าวว่า วัตถุดังกล่าวจะได้รับการกู้คืนจากน่านน้ำของสหรัฐนอกชายฝั่งอะแลสกา ซึ่งขณะนี้กลายเป็นน้ำแข็ง

"เราเรียกสิ่งนี้ว่าวัตถุ เพราะนั่นคือคำอธิบายที่ดีที่สุดที่เรามี เราไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของมัน ไม่ว่าจะเป็นของรัฐ ของบริษัท หรือของเอกชน" เราไม่เข้าใจจุดประสงค์ทั้งหมดของวัตถุนี้" เขากล่าว

ด้านนายแพต ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า ยังไม่ทราบที่มาของวัตถุดังกล่าว โดยระบุเสริมว่า วัตถุนั้นถูกยิงตกเมื่อเวลาประมาณ 13:45 น.ตามเวลาสหรัฐในวันศุกร์ หลังจากลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 12 กิโลเมตร

นายไรเดอร์กล่าวว่า ในเวลานี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัตถุนั้นสามารถเคลื่อนที่ได้ "เรายังคงประเมินว่าวัตถุนี้คืออะไร" เขากล่าวในการแถลงข่าว และเมื่อถูกถามว่าทำไมการยิงวัตถุดังกล่าวครั้งล่าสุดจึงเกิดขึ้นเร็วกว่าครั้งก่อนมาก นายไรเดอร์อธิบายว่า วัตถุนั้นกำลังลอยอยู่ในระดับความสูงที่เป็นภัยคุกคามต่อการจราจรทางอากาศของพลเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ