ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกีสะดุดหลังเกิดเหตุปะทะ

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 12, 2023 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกีต้องสะดุดลง เนื่องจากเกิดเหตุปะทะและยิงกันในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้ความหวังที่จะช่วยเหลือผู้รอดชีวิตรางเลือนลงท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่ตุรกีและซีเรียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นสูงกว่า 28,000 รายแล้ว

หน่วยกู้ภัยของเยอรมนีและออสเตรียได้ระงับปฏิบัติการค้นหาเมื่อวานนี้ หลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มเคลื่อนไหวไม่ทราบฝ่าย โดยมีการจับกุมตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุปะทะได้เกือบ 50 ราย และคาดว่า สถานการณ์ความปลอดภัยในพื้นที่ประสบภัยพิบัติจะย่ำแย่ลง ในขณะที่ปริมาณอาหารเริ่มลดน้อยลง

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวภายหลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันว่า ตนเองจะใช้อำนาจฉุกเฉิน เพื่อลงโทษบุคคลที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

ทางด้านโฆษกของกองทัพออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เหตุปะทะซึ่งเกิดขึ้นที่เมืองฮาเตย์ ทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาภัยพิบัติของออสเตรียต้องหาที่หลบภัยเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานจากประเทศต่าง ๆ

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงยังทำให้ประชาชนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซีเรียต้องไร้ที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ต้องเผชิญกับสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อคาราคาซังในประเทศมาเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ