ญี่ปุ่นเล็งใช้ที่ทำการไปรษณีย์เก็บ-แจกจ่ายปัจจัยฉุกเฉินให้ปชช.ช่วงภัยพิบัติ

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 12, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการใช้ที่ทำการไปรษณีย์เป็นศูนย์จัดเก็บปัจจัยที่ใช้รับมือกับภัยพิบัติ เช่น อาหาร น้ำ เตียงและอุปกรณ์การนอน เพื่อที่จะได้จัดส่งปัจจัยเหล่านี้ไปยังพื้นที่ที่ได้มีการอพยพประชาชนเข้ามาหลบภัยในยามที่เกิดภัยพิบัติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวจากรัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังหาทางที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์ที่มีอยู่ทั่วประเทศ อีกทั้งยังเป็นจุดที่เข้าถึงพื้นที่ที่มีจำนวนประชากรต่ำ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะต้องเผชิญกับสถานการณ์จำนวนประชากรที่หดตัวลง

ภายใต้แผนการณ์ดังกล่าว หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นจะใช้ที่ทำการไปรษณีย์เป็นฐานจัดเก็บปัจจัยช่วยเหลือและบรรเทาภัยพิบัติ และใช้รถหรือมอเตอร์ไซค์ในที่ทำการขนส่งปัจจัยช่วยเหลือเหล่านี้ไปยังพื้นที่ที่ได้มีการเปิดรับประชาชนที่ได้มีการอพยพเข้ามาพักอาศัย

ในบรรดาที่ทำการไปรษณีย์ประมาณ 24,000 แห่งในญี่ปุ่นนั้น ไปรษณีย์ที่จังหวัดคานากาว่า ซึ่งอยู่ใกล้กับโตเกียวได้จัดทำข้อตกลงกับหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อปี 2564 แล้ว เพื่อใช้เครือข่ายด้านการจัดส่งของที่ทำการไปรษณีย์มาใช้สำหรับการลำเลียงปัจจัยไปยังศูนย์ดูแลผู้อพยพและพื้นที่อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ